ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอแสดงความยินดี กันเพื่อนๆ น้องๆ หลานๆทุกคน ที่ส่งงานผ่านกันไปด้วยดีค่ะ ส่วนผู้ที่ยังส่งไม่ผ่าน ก็สู้ๆกันต่อไป...สบายดีกันทุกคนนะคะ

4/08/2552

ดองดึงส์

หลายต่อหลายครั้ง ที่รู้สึกเหนื่อยล้า จนต้องหาทางพักผ่อนสมองด้วยการขับรถช้าๆเข้าไปตามทางรกๆ เงียบๆที่ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อชมธรรมชาติใน 2 ข้างทาง ก็ได้ผลเกินคาดเลยทีเดียวค่ะ และวันนี้ ดิฉันก็ได้พบดอกไม้แสนงามในป่ารก ซึ่งทอประกายความสวยงามให้เห็น จนอดไม่ได้ที่จะหยุดยลโฉม..แรกเลยทีเดียว ไม่รู้จักหรอกค่ะว่าดอกไม้สวยๆที่เห็นนั่น มีชื่อว่าอะไร (เพราะวัยยังไม่ถึง เหอะๆ) ก็เลยถ่ายภาพแล้วนำไปถามผู้รู้ และสืบค้นใน intrenet
ดองดึงส์ หรือที่เรียกขานกันว่า ดาวดึงส์ ว่านก้ามปู หัวขวาน พันมหา บ้องขวาน ผะขาโก้ง คมขวาน ไม้ล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดิน มีลักษณะเดียวกับเหง้ากระชาย สีขาวครีม รูปร่างคล้ายหัวขวาน ส่วนที่เป็นหัวหรือไหลเป็นสีขาวนมสด ชอบดินร่วนปนทราย เจริญเติบโตได้ในที่มีแสงแดดจัดและแดดร่มรำไร ดองดึงส์เป็นพืชเถาเลื้อย ก้านใบที่โผล่ขึ้นเหนือดิน ลักษณะเป็นเถากลมขนาดเล็ก แต่เหนียวเลื้อยเกาะได้สูง 1- 3 เมตร เถาเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัด เมื่อดอกโรยจะติดผลเป็นรูปกระสวย 3 เส้าติดกันหมด ลักษณะและขนาดคล้ายผลตะลิงปลิง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 ซ.ม. มีสีเขียว เมื่อแก่จัดเป็นสีน้ำตาล มีเมล็ดเรียงอยู่ภายใน เส้าละ 2 แถว แถวละ 5 - 8 เมล็ด มีขนาดและสีคล้ายเมล็ดข้าวโพด การขยายพันธุ์ ใช้วิธีเพาะเมล็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น